Translate

หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การควบคุมมอเตอร์กระแสสลับ

การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ทาไมต้องศึกษาเรื่องการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ คือ วิธีการควบคุมมอเตอร์ขั้นพื้นฐานนั้นก็คือ วงจรการควบคุมการปิดเปิดมอเตอร์ และวงจรป้องกันมอเตอร์จากความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากอุบัติเหตุ ซึ่งทั้งสองวงจรจะมีการติดตังอยู่เสมอภายในวงจรควบคุมมอเตอร์ แต่บางครั้งการใช้งานยังมีวิธีการที่จะต้องพิจารณาเพิ่มขึ้นอีก เช่น การควบคุมมอเตอร์ให้สามารถหมุนกลับทิศทางไปมาได้ หรือการควบคุมมอเตอร์ให้สามารถทางานได้ความเร็วรอบในระดับต่างๆกัน ผลลัพธ์ เมื่อท่านได้ศึกษาโมดุลเรื่องการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับแล้ว ท่านจะมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องหารควบคุมมอเตอร์ทางานเรียงลาดับ การกลับทางหมุนมอเตอร์ 1 เฟส และการกลับทางหมุนมอเตอร์ 3 เฟส วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม 1.อธิบายการควบคุมมอเตอร์ทางานเรียงลาดับได้ถูกต้อง
2.อธิบายหลักการทางานของการควบคุมอเตอร์ทางานเรียงลาดับได้ถูกต้อง
3.อธิบายการกลับทางหมุนของมอเตอร์ 1 เฟสได้ถูกต้อง
4.อธิบายหลักการทางานการกลับทางหมุนของมอเตอร์ 1 เฟสได้ถูกต้อง
5.อธิบายการกลับทางหมุนของมอเตอร์ 3 เฟสได้ถูกต้อง
บทนา มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมมีทั้งมอเตอร์ที่ใช้กับ ระบบไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส การกลับทางหมุนมอเตอร์ มีความจาเป็นอย่างหนึ่งที่ใช้ ในงานอุตสาหกรรม มีการกลับทางหมุนมอเตอร์ ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 1 เฟสและ 3 เฟส ดังนั้นจึงมีวงจรในการควบคุมในการกลับทางหมุนมอเตอร์อยู่หลายแบบด้วยกัน เช่น การกลับทางหมุนมอเตอร์ได้ทันทีที่ไม่ต้องหยุด การทางานของมอเตอร์และการกลับทางหมุนมอเตอร์แบบต้องหยุดการทางานของมอเตอร์ที่จะต้องศึกษาวงจรและหลักการต่อไป การควบคุมการกลับทางหมุน มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 1 เฟสมีการควบคุมหลายแบบ
วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เมื่อคุณศึกษาวัตถุประสงค์ข้อนี้แล้ว คุณจะสามารอธิบายการควบคุมมอเตอร์ทางานเรียงลาดับได้ถูกต้อง
เนื้อหา
การควบคุมมอเตอร์ทางานเรียงตามลาดับ
ในการควบคุมมอเตอร์เรียงตามลาดับนั้นจะต้องให้มอเตอร์ตัวแรกทางานก่อนและมอเตอร์ตัวที่สองถึงจะทางานตามได้เมื่อต้องการหยุดการทางานสามารถหยุดการทางานของมอเตอร์ทั้งสองตัวพร้อมกันได้และเมื่อมอเตอร์ตัวใดตัวหนึ่งเกิดทางานเกินกาลังมอเตอร์จะหยุดพร้อมกันทั้งสองตัว วงจรมอเตอร์ทางานเรียงตามลาดับนี้นิยมใช้กับงานสายพานลาเลียงหรืองานที่มี การควบคุมต่อเนื่องและหยุดพร้อมกันรายละเอียดในการที่จะใช้อุปกรณ์ที่ประกอบกันเป็นวงจรมีดังนี้

อุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุม รูปที่ 1 สวิตช์ปุ่มกดสีแดง 1.สวิตช์ปุ่มกดสีแดงปกติปิด 1 ตัว = S1 (Push Button switch N.C. )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม